Nhà thuốc An Khang trực thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG). Với lịch sử phát triển hơn 20 năm trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhà thuốc An Khang là một trong những hệ thống phân phối bán lẻ dược phẩm hàng đầu Việt Nam. Vậy, chuỗi nhà thuốc An Khang đã làm gì để phát triển hệ thống và giữ vững giá trị cốt lõi của mình? Mời bạn đọc tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây:
Mục lục
1. Lịch sử hình thành và vị thế hiện tại
Nhà thuốc An Khang được thành lập vào năm 2002 với tên gọi tiền thân là nhà thuốc Phúc An Khang. Đến năm 2017, nhà thuốc An Khang chính thức trực thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động và có sự phát triển vượt bậc qua từng năm.
- Năm 2017: chính thức là thành viên của MWG, đổi tên thành nhà thuốc An Khang và có 14 nhà thuốc tại thành phố Hồ Chí Minh
- Năm 2019: Có 17 nhà thuốc trên toàn hệ thống
- Năm 2020: Số lượng cửa hàng tăng nhanh lên khá cao, đạt 68 nhà thuốc
- Năm 2021: Có 178 nhà thuốc tại 25 tỉnh thành phía Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
- Tháng 7/ 2022: Đạt mốc 500 cửa hàng, là chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất tại các tỉnh miền tây
- Tháng 4/2023: Hệ thống có tới 530 nhà thuốc trên toàn quốc.
Đến nay, hệ thống nhà thuốc An Khang vẫn tiếp tục phát triển và mở mới các cửa hàng trên toàn quốc.
2. Định hướng chiến lược
Là một thành viên của tập đoàn công nghệ hàng đầu hiện nay (MWG), nhà thuốc An Khang không chỉ hoàn thiện hệ thống bán lẻ dược phẩm tại cửa hàng như nhà thuốc truyền thống mà còn triển khai chiến lược bán lẻ online và phát triển phân phối trên toàn quốc.
2.1. Phát triển hệ thống bán lẻ offline
Nhà thuốc An Khang đẩy mạnh mở rộng cửa hàng offline với kỳ vọng trở thành hệ thống bán lẻ dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, hệ thống nhà thuốc An Khang bứt phá tăng trưởng về số lượng cửa hàng. Cuối tháng 5/2022 đến tháng 7/2022, trung bình mỗi tháng tăng thêm 100 cửa hàng bán lẻ, trở thành top 3 hệ thống chuỗi nhà thuốc lớn nhất tại Việt Nam.
Mỗi nhà thuốc luôn được Công ty Cổ phần Dược phẩm An Khang Pharma đặt tâm huyết với sứ mệnh chăm sóc, phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Tất cả nhà thuốc An Khang đều đạt chuẩn Thực hành thuốc tốt – GPP. Khi mua hàng tại các cơ sở bán lẻ, khách hàng sẽ được tư vấn bởi đội ngũ dược sĩ chuyên môn và giàu kinh nghiệm theo 4 tiêu chí: Đủ thuốc bạn cần, Nguồn gốc rõ ràng, Tận tình tư vấn, An tâm về giá.
Hiện nay, hệ thống nhà thuốc An Khang vẫn tiếp tục mở rộng với mục tiêu năm 2023 sẽ có 2000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước để phục vụ người dân.
2.2. Kinh doanh online
Là thành viên của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam – Thế Giới Di Động là lợi thế giúp hệ thống nhà thuốc An Khang có thể phát triển mạnh kinh doanh online.
Cửa hàng trực tuyến trên Website, Fanpage tương tự như một cửa hàng offline. Đặc biệt, khách hàng có thể nhanh chóng tra cứu thông tin, sản phẩm mà mình quan tâm.
Đồng thời, khi khách hàng vướng mắc, đội ngũ dược sĩ chuyên môn luôn sẵn sàng giải đáp qua hotline và zalo (từ 7h30 – 22h).
Cửa hàng online giúp người tiêu dùng mua sắm dễ dàng hơn, không cần tới trực tiếp điểm bán mà vẫn có được trải nghiệm tốt nhất.
2.3. Phát triển phân phối
Với mong muốn được chăm sóc, phục vụ sức khỏe cộng đồng với chất lượng tốt nhất và giá cả hợp lý, hệ thống nhà thuốc An Khang luôn ưu tiên hợp tác với các hãng dược uy tín trong và ngoài nước.
Ngoài ra, chiến dịch sức khỏe cộng đồng “tâm AN thân KHANG” tại 18 điểm được nhà thuốc An Khang triển khai cùng 11 nhà phân phối dược phẩm giúp người dân được khám và phát thuốc bệnh miễn phí.
Chương trình thiện nguyện của hệ thống nhà thuốc An Khang cùng 11 hãng dược phẩm: Mega Lifesciences, Boston Pharma, Sang Pharma, Merck, Gigamed, GSK, Dược Hậu Giang, Dược phẩm OPC, Doppelherz, Dr.Frei và Brauer mang đầy giá trị nhân văn cao đẹp.
Phát triển phân phối là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng của nhà thuốc An Khang. Từ đó hệ thống chứng minh được vị thế cũng như uy tín của mình trên thị trường bán lẻ dược phẩm.
>>> Xem bài viết: Nhà thuốc Long Châu: Khác biệt để dẫn đầu.
3. Chiến lược kinh doanh
Để có thể tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành một trong những chuỗi bán lẻ hàng đầu hiện nay, hệ thống nhà thuốc đã từng bước thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường.
3.1. Chiến lược vị trí điểm bán
Vị trí điểm bán giúp nhà thuốc có lợi thế trong kinh doanh lâu dài và thu hút khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
Biết được ưu điểm đó, nhà thuốc An Khang luôn ưu tiên mở cửa hàng tại các vị trí trung tâm, đông dân cư qua lại tại các địa phương.
Đồng thời, để có thể thu hút khách hàng từ xa, hệ thống nhà thuốc An Khang đã thay đổi nhận diện thương hiệu từ màu đỏ sang màu xanh lá chủ đạo vô cùng nổi bật, cùng hàng loạt biển, quảng cáo ngoài trời bắt mắt.
Vị trí chủ chốt cùng màu xanh thu hút giúp nhà thuốc An Khang dễ dàng ghi dấu ấn vào tâm trí người tiêu dùng.
3.2. Danh mục hàng hóa đa dạng
Với tiêu chí “đủ thuốc bạn cần”, nhà thuốc An Khang có danh mục hàng hóa vô cùng đa dạng từ thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị y tế,…
Khác với hệ thống nhà thuốc theo hướng tiện lợi, nhà thuốc An Khang có danh mục thuốc điều trị khá lớn (chiếm 60% số lượng sản phẩm), đảm bảo nhu cầu cho người bệnh.
Hàng hóa tại nhà thuốc luôn minh bạch nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ rõ ràng từ các hãng dược uy tín giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu, an tâm sử dụng.
Cách bố trí trong cửa hàng theo lối truyền thống giúp thu hút khách hàng mới mà vẫn đảm bảo giữ chân khách hàng cũ trước đây.
3.3. Định giá chiến lược
Một trong bốn giá trị cốt lõi của nhà thuốc An Khang đưa tới khách hàng là “An tâm về giá”. Đúng với mong muốn của hệ thống là chăm sóc, phục vụ sức khỏe cộng đồng với chất lượng tốt nhất và giá cả hợp lý, sản phẩm tại nhà thuốc An Khang luôn được bán với giá niêm yết, rõ ràng, hợp lý.
Ngoài ra, nhà thuốc An Khang thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi khi mua online hay mua trực tiếp tại cửa hàng vô cùng hấp dẫn.
3.4. Chăm sóc khách hàng và hậu mãi
Sự hài lòng của khách hàng chính là thước đo cho sự thành công về lâu dài của một cơ sở kinh doanh. Chính vì thế, nhà thuốc An Khang luôn chú trọng và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên trong từng khâu chăm sóc khách hàng.
Tư vấn tận tâm
Khi mua hàng tại các cơ sở bán lẻ, người tiêu dùng sẽ được tư vấn tận tình bởi đội ngũ dược sĩ có chuyên môn và trình độ cao.
Ngoài ra, đội ngũ nhân viên luôn túc trực tổng đài, zalo từ 7h30 sáng tới 22h kể cả ngày nghỉ hay ngày lễ tết nhằm giải đáp, hỗ trợ khách hàng nhanh nhất.
Giao hàng tận nơi
Nhà thuốc An Khang có chính sách giao hàng tận nơi cho khách hàng trên toàn quốc theo yêu cầu. Nhờ đó khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm theo nhu cầu mà không cần phải lo lắng về khoảng cách địa lý hay thời gian so với các nhà thuốc truyền thống.
Đặc biệt, nhà thuốc An Khang có đội ngũ giao hàng nhanh chóng, chỉ trong 2 – 4 giờ sau khi đặt hàng khi khoảng cách giao <20km. Đồng thời, nhà thuốc An Khang miễn phí giao hàng đối với tất cả các đơn có giá trị từ 300.000 đồng trở lên.
Chính sách đổi trả – bảo hành
Nhà thuốc An Khang có chính sách bảo hành khác nhau đối với từng nhóm hàng hóa, sản phẩm. Chính sách này là lời cam kết về chất lượng hàng hóa, giúp khách hàng an tâm sau khi mua hàng.
Với nhóm thuốc, TPCN, TBYT hay hóa, dược mỹ phẩm, khách hàng được hoàn tiền 100% trong vòng 3 ngày nếu lỗi phát sinh do nhà sản xuất.
Với máy y khoa, nhà thuốc An Khang cam kết bảo hành trong 15 ngày và đổi trả 1 – 1 trong vòng 1 tháng nếu sản phẩm lỗi do nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả – bảo hành không áp dụng với thuốc tiêm chích, sản phẩm trữ lạnh hay sản phẩm trong thời gian khuyến mại.
3.5. Truyền thông khác biệt
Là thành viên của Thế Giới Di Động, nhà thuốc An Khang mang đầy đủ nét độc đáo pha lẫn sự hài hước, dí dỏm trong từng chiến dịch truyền thông của mình. Điều này đã tạo nên sự khác biệt của nhà thuốc An Khang so với các nhà thuốc khác. Nhờ đó, nhà thuốc An Khang dễ được biết đến và có vị trí khắc sâu trong lòng khách hàng.
Điển hình như biển quảng cáo ngoài trời của An Khang mang thông điệp “Đường đến hạnh phúc là đường không đi đến NHÀ THUỐC” “nhưng nếu cần thuốc, chọn AN KHANG – trọn AN TÂM”. Câu đầu tiên tưởng chừng chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhưng ngay bên cạnh là biển quảng cáo tương tự chứa đầy tên các loại bệnh như hắc lào, lang ben, mụn, đau lưng, đau khớp, tiểu đường hay thậm chí là yếu sinh lý…
Sự trái ngược giữa hai biển quảng cáo khiến người tiêu dùng vô cùng thích thú. Nhà thuốc An Khang tuy là đơn vị kinh doanh nhưng luôn mong muốn khách hàng của mình được khỏe mạnh, hạnh phúc. Chiến dịch này cũng đem lại độ thảo luận vô cùng lớn trên các nền tảng xã hội thời gian dài.
Sự hài hước, nội dung độc đáo là chìa khóa marketing của hệ thống nhà thuốc An Khang nói riêng và Thế Giới Di Động nói chung. Dù bất cứ thông điệp nào, An Khang vẫn cho người tiêu dùng thấy được khách hàng chính là trọng tâm mà nhà thuốc hướng tới.
3.6. Quan hệ đối tác
Trong chặng đường phát triển của mình, hệ thống Nhà thuốc An khang không ngừng thiết lập mối quan hệ mật thiết với những đối tác phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe, y tế chất lượng. Sự kiện 06/10/2023, hệ thống nhà thuốc công bố sứ mệnh mới “Điểm 10 chăm sóc sức khỏe” có sự tham gia của hơn 80 đối tác thân thiết. Theo đó An khang cam kết những giá trị cốt lõi:
- Đặc khách hàng của mình lên trên hết
- Không mua, bán những sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe của khách hàng
- Cung cấp những giải pháp tốt nhất về sức khỏe cho khách hàng
- Tận tâm và biết ơn khách hàng
Lựa chọn đối tác, sản phẩm uy tín, đồng hành cung cấp giải pháp và phục vụ khách hàng tốt hơn mỗi ngày chính là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả, bên chặt giúp hệ thống Nhà thuốc An khang không ngừng phát triển và có được sự tin tưởng của khách hàng.
4. Nhà thuốc An Khang và những thành tựu nổi bật
Trong suốt quá trình phát triển, hệ thống Nhà thuốc An Khang đã có những thành tự như:
4.1. Đội ngũ và chính sách nhân sự
Đặt tiêu chí hàng đầu là phục vụ sức khỏe cộng đồng bởi đội ngũ dược sĩ chuyên môn cao, đáng tin cậy; nhà thuốc An Khang luôn chú trọng đào tạo nhân viên.
Với đội ngũ hơn 3000 dược sĩ có Tầm – có Tâm, phục vụ hơn 15.000 lượt khách hàng mỗi ngày, nhà thuốc An Khang đưa ra chính sách đãi ngộ, đào tạo hấp dẫn cho nhân viên tại nhà thuốc như:
- Đa dạng vị trí: Học viên tốt nghiệp các cấp đào tạo dược có cơ hội được ứng tuyển vào nhiều vị trí như dược sĩ bán hàng, quản lý nhà thuốc, nhân viên kho,… với lương thưởng hấp dẫn.
- Đãi ngộ tốt: Nhân viên không chỉ được hưởng đầy đủ các chế độ cơ bản như BHYT, BHXH mà còn thường xuyên được thưởng nóng, thưởng quý vô cùng hấp dẫn; lộ trình thăng tiến rõ ràng sau 4 – 6 tháng.
- Phát triển chuyên môn không ngừng: Dược sĩ tại nhà thuốc An Khang được tạo điều kiện học liên thông, cấp chứng chỉ CME, nhận chứng chỉ hành nghề dược hay nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng,…
- Chương trình quản lý tập sự: giúp nhân viên có mong muốn được học tập, trải nghiệm công việc của một quản lý nhà thuốc thực sự.
4.2. Mạng lưới bao phủ
Nhà thuốc An Khang với hơn 20 năm kinh nghiệm trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Năm 2017, nhà thuốc An Khang chính thức trực thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động, từ đó có bước tiến rõ ràng trong thị trường bán lẻ dược phẩm.
Năm 2022 là năm hệ thống nhà thuốc An Khang có sự phát triển mạnh mẽ. Số lượng nhà thuốc tăng nhanh chóng từ 187 nhà thuốc (cuối 2021) lên hơn 500 nhà thuốc, và trở thành hệ thống có số lượng nhà thuốc đứng đầu 13 tỉnh miền Tây.
Đến tháng 7/2022, số lượng nhà thuốc An Khang tại các tỉnh thành như Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang,… gần gấp đôi so với các hệ thống nhà thuốc khác. Khu vực miền Nam cũng là vùng trọng điểm mà tập đoàn Thế Giới Di Động hướng tới trong hành trình phát triển của nhà thuốc.
Hiện nay, nhà thuốc An Khang đã mở rộng thị trường ra miền Trung và miền Bắc Việt Nam. Mục tiêu trong năm tới, nhà thuốc An Khang sẽ “phủ xanh” trên khắp các tỉnh thành nước ta.
4.3. Uy tín thương hiệu (hợp tác với nhà phân phối lớn)
Với mong muốn được chăm sóc, phục vụ sức khỏe cộng đồng với chất lượng tốt nhất và giá cả hợp lý, nhà thuốc An Khang luôn đẩy mạnh hợp tác với các hãng dược có uy tín trong và ngoài nước như: Lifesciences, Sang Pharma, Dược phẩm OPC, Gigamed, Merck, Dược Hậu Giang, Mega,, Boston Pharma, Brauer, GSK, Dr.Frei, Doppelherz,…
Dizigone vô cùng tự hào là một trong những nhãn hiệu dược phẩm được nhà thuốc An Khang tin tưởng và lựa chọn trong hành trình bảo vệ sức khỏe Việt khỏi các bệnh:
- Vết thương mãn tính: Loét tỳ đè, loét tiểu đường,…
- Bệnh do vi khuẩn: Chốc lở, mụn nhọt, áp xe,…
- Bệnh do virus: Tay chân miệng, thủy đậu, zona,…
- Da liễu trẻ em: hăm tã, chàm sữa, viêm da cơ địa,…
- Bệnh do nấm: Nấm móng, nấm da đầu,..
- Vệ sinh phụ nữ
- Phòng tránh lây lan dịch bệnh.
>> Xem bài viết: Tổng quan về Dizigone và công nghệ kháng khuẩn EMWE.
Cùng với sự phân phối thuốc tốt tới người dân, nhà thuốc An Khang còn kết hợp cùng các nhà phân phối lớn triển khai “Hành trình tâm an – thân khang” giúp người nghèo được khám và cấp phát thuốc miễn phí.
4.4. Hiệu quả kinh doanh (sự tăng trưởng và kết quả kinh doanh)
Do nhu cầu mở rộng thị trường lớn mạnh, trong 2 năm 2019 và 2020, nhà thuốc An Khang chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn.
Đến năm 2021, nhà thuốc An Khang đã có sự tăng trưởng tích cực:
- Quý 4/2021, nhà thuốc đạt hiệu quả kinh doanh tốt, tập đoàn MWG tập trung nguồn lực và tài chính để nhà thuốc có thể phát triển mạnh mẽ
- Tháng 4/2022: Doanh số lũy kế trong 4 tháng cao gấp 3,7 lần so với doanh số cùng kỳ năm ngoái
- Doanh thu trung bình thời điểm này dao động 400 – 450 triệu đồng. Trong đó thuốc góp phần 60% tổng doanh thu sản phẩm.
- Đến nay, nhà thuốc An Khang tạm ngưng phát triển mở rộng số lượng nhà thuốc để tăng doanh thu từng điểm bán.
Dizigone đang được phân phối ở tất cả các nhà thuốc An Khang hiện nay. Dizigone vô cùng tự hào là sản phẩm uy tín, được An Khang tin tưởng, cùng đồng hành chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người Việt. Gọi ngay tới HOTLINE 1900 9482 để được chuyên gia hỗ trợ về sản phẩm sớm nhất.